You are not connected. Please login or register

Không gian màu sRGB hay Adobe RGB

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1Không gian màu sRGB hay Adobe RGB Empty Không gian màu sRGB hay Adobe RGB Thu Jul 01, 2010 3:40 pm

Hàn Phong

Hàn Phong
Bạn Chí Cốt
Bạn Chí Cốt

Không gian màu sRGB hay Adobe RGB

Việc chọn không gian màu sRGB và Adobe RGB cũng có những ý nghĩa khác nhau nhất định.
- Không gian màu sRGB (chính xác là sRGB IEC61966-2.1) rất thông dụng, nó tương thích với hầu hết các "thiết bị đầu xuất" phổ thông, như các loại máy in phun (loại chất lượng trung bình), hay các Lab rọi hình, hay đưa lên trên mạng, ... Không gian này có một số nhược điểm nếu chúng ta có nhu cầu dùng file ảnh để in offset, vì sẽ mất khả năng tái tạo một số vùng màu, nhất là dẫy sắc độ xanh lá cây.

Không gian màu sRGB hay Adobe RGB 123di_color_spaces

- Không gian màu Adobe RGB (đầy đủ sẽ là Adobe RGB (1998)) cho phép ghi nhận được một phổ màu rộng hơn, nhất là vùng màu xanh lá cây, nó cho phép ghi nhận được nhiều sắc độ tinh tế hơn nơi vùng màu này, và nó có một phổ màu rộng hơn dãy tái hiện của CMYK (màu mực), nên khi người ta có nhu cầu sẽ sử dụng file ảnh để phục vụ lĩnh vực in ấn offset, người ta thường chọn không gian này. Không gian màu này, mới được đưa vào các dòng máy chuyên nghiệp thời gian gần đây, nhưng chưa có nhiều thiết bị đầu xuất tương ứng. Mà chủ yếu là tạo một không gian màu trung chuyển, đáp ứng yêu cầu những files sẽ được hoán đổi sang không gian màu CMYK (để phục vụ việc in offset, hoặc in phun cao cấp). Màu lục dồi dào sắc độ hơn, có nghĩa là "dịu hơn", là chậm đến ngưỡng bão hòa hơn so với phổ màu của sRGB.

Cũng không nên nói rằng "chọn không gian màu làm việc" nào là tốt hơn, cái chính là cái nào đáp ứng tốt nhất nhu cầu công việc, mới là cái "tối ưu".

Hiện thời, những lập trình trong máy chụp, tương thích với loại phim này, loại phim kia, thì hầu như chỉ nằm ở không gian màu sRGB. Khi đã đặt máy ở Adobe RGB, thì mặc nhiên xem nhà nhiếp ảnh thuộc giới Pro, vì đây là không gian màu rộng nhất trong máy chụp, nên những xác lập về màu hầu như không còn ý nghĩa. Những hiệu chỉnh sẽ được đẩy về cho hậu kỳ, và quan trọng nhất chính là khâu convert (bộ chuyển đổi) từ file RAW sang TIFF hay PSD (dù rằng một số nhà nhiếp ảnh báo chí thích dùng Jpeg để chụp, vì cho rằng dễ chuyển về toà báo bằng đường internet), vì rằng Jpeg là định dạng nén, những toà báo lớn, họ sẵn sàng đầu tư những phần mềm giải nén cực kỳ chất lượng để không làm hình ảnh bị kém đi, còn trong chương trình Photoshop, Jpeg là một định dạng nén có tổn thất, và khi chuyển đổi sang CMYK có thể để lại khá nhiều lỗi trên các kênh màu.

Tóm lại, nếu nhu cầu của bạn là rọi ảnh, hoặc in ảnh trên máy in phun loại trung bình hay thấp, thì bạn có thể dùng sRGB, mà không cần suy nghĩ nhiều. Nhưng nếu bạn chưa có nhu cầu rõ ràng, hoặc chắc chắn dùng cho in ấn offset, hoặc các máy in phun cao cấp, thì nhất thiết nên chọn Adobe RGB và chụp ở định dạng RAW, để vừa có không gian màu rộng hơn (tương thích với chuyện chuyển qua CMYK), và sự chuyển sắc tinh tế của dãy bước màu mượt mà hơn.

Bài: Trung Thu
(Ảnh từ nguồn dpreview.com)

http://thohanphong.blogspot.com/

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết